Trang chủ » Giới thiệu

TRƯỜNG THPT HOÀNH BỒ - NƠI KHỞI ĐẦU NGHỀ DẠY HỌC CỦA ĐỜI TÔI

TRƯỜNG THPT HOÀNH BỒ -  NƠI KHỞI  ĐẦU NGHỀ DẠY HỌC CỦA ĐỜI TÔI
Đoàn Thị Nhừ -Nguyên Phó HT - THPT Hoành Bồ

TRƯỜNG THPT HOÀNH BỒ -  NƠI KHỞI  ĐẦU NGHỀ DẠY HỌC CỦA ĐỜI TÔI
                          Đoàn Thị Nhừ
                                     Nguyên Phó HT - THPT Hoành Bồ
 
            Tôi sinh ra và lớn lên tại một làng quê yên bình của một huyện ngoại thành,  thành phố Hoa Phượng Đỏ . Thời còn là học sinh cấp 3 tôi mong ước được trở thành cô giáo. Thế rồi niềm vui  đó cũng tới trong niềm hạnh phúc vỡ òa khi cánh cổng trường đại học sư phạm Hà Nội II rộng mở đón chào tôi vào học khoa Ngữ văn . Những tháng năm học đại học là quãng đời vô cùng đẹp đẽ với tôi . Nơi đây đã mở ra cho tôi một chân trời tri thức mới mẻ mà trước đây tôi chưa được biết ,đồng thời cũng là mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn tôi . Ngày tháng học tập vất vả mà tràn ngập niềm vui . thế rồi ngày tốt nghiệp ra trường cũng đã đến . chúng tôi tạm biệt mái trường thân yêu , tạm biệt thầy cô giáo , chia tay bạn bè để đi nhận công tác . Tôi cùng một số bạn bè được phân công về nhận công tác tại Quảng Ninh. Tại phòng tổ chức của sở GD&ĐT tôi nhận quyết định về giảng dạy tại trường cấp 3 Hoành Bồ (nay là trường THPT Hoành Bồ) năm 1979. Thú thực trong đầu tôi chưa có một chút hiểu biết gì về nơi này . Thấy tôi boăn khoăn cán bộ tổ chức động viên.‘‘Hoành Bồ cách Hòn Gai chỉ hơn 20 Km , ở đó có sông Trới , cầu Trới lãng mạn lắm .Bác Hiến cán bộ sở nhà cũng ở cạnh trường cấp 3 đấy ’’. Nghe vậy tôi có phần phấn chấn hơn rồi ra bến đón xe vào Hoành Bồ . 
          Cảm nhận đầu tiên của tôi khi đặt chân tới nơi đây là một thị trấn quá nhỏ bé, heo hút , trường lại nằm sâu trong khu dân cư .Không cổng trường , không biển chỉ dẫn , không có ranh giới giữa trường với nhà dân . Hỏi thăm vài người tôi cũng tìm gặp được BGH nhà trường để nộp quyết định  . Làm thủ tục nhập trường xong tôi được dẫn về phòng ở khu tập thể. Tiếp theo sau đó là quá trình tìm hiểu về trường . thời điểm đó trường có 3 khối 8, 9, 10 mỗi khối 3 lớp . Khuôn viên  không được rộng lắm , các phòng học gồm 2 dãy nhà cấp 4 đơn sơ . Mỗi phòng  có 02 cửa ra vào không có cánh , cửa sổ chẳng có song , chẳng có cánh , học trò có thể vào lớp qua cửa sổ một cách mau lẹ. Khu tập thể giáo viên nhỏ, thấp được xây bằng gạch ba banh do giáo viên , học sinh tự đóng gạch , tự xây và một dãy nhà cấp 4 làm khu ký túc xá cho những học sinh các xã vùng cao . Trừ một số rất ít các anh chị có gia đình riêng ở ngoài còn lại tất cả đều ở tập thể,  ăn tập thể . Mỗi người sẽ tự tăng gia để hàng tháng nộp cho bếp tập thể 25 kg rau xanh.        
          Theo sự phân công của Hiệu trưởng, tôi bắt tay ngay vào giảng dạy 3 lớp 8, chủ nhiệm lớp 8. Giờ lên lớp đầu tiên trong tôi thật nhiều cảm xúc: đó là chút bâng khuâng hụt vắng vì so với thời đi thực tập mỗi giờ lên lớp đều có giáo viên hướng dẫn, vài ba bạn cùng nhóm văn dự giờ ngồi cuối lớp làm chỗ dựa tinh thần. Giờ đây tôi  một mình một lớp đối diện với hơn 40 học sinh . Tôi nhận ra rằng từ giờ phút này tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung tiết dạy của mình trước học trò , trước phụ huynh , Trước đồng nghiệp và cao hơn nữa là sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ của Đảng , nhà nước . Nếu kiến thức không chuẩn sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường . Song cũng cảm nhận được rằng thế là mình đã trưởng thành, đã đạt chuẩn để bắt đầu khởi nghiệp …. Một chút bối rối, một thoáng hồi hộp qua nhanh tôi cầm phấn viết lên bảng bài dạy đầu của cuộc đời nhà giáo của mình. Bài khái quát : ‘‘ Nhìn chung về văn học Việt Nam ’’. Tiết học diễn ra suôn sẻ trong sự chăm chú lắng nghe của cả lớp .
              Sự hồn nhiên vô tư trong sáng của học trò ngày ấy đã cuốn tôi vào các tiết dạy. Tôi say mê đọc và soạn, soạn và đọc, soạn rồi lên lớp, rồi đi dự giờ, đi dự ngoại khoá …. Trong sự chia sẻ giúp đỡ của đồng nghiệp, của nhóm văn. Những người bạn đồng nghiệp – họ đã giúp tôi tận tình từ cách trình bày bảng, cách soạn bài, cách nhận xét bài làm của học sinh mà tôi không bao giờ quên như anh Nguyễn Ngọc Ký, bạn Vũ Phương Thảo … Cứ như vậy tôi cần mẫn, chắt chiu học hỏi từng ngày, từng giờ để mong sao học sinh chấp nhận mình.  Đặc biệt qua đợt thanh tra chuyên môn của phòng phổ thông của Sở giáo dục, được sự chỉ dẫn của chuyên viên tôi càng học hỏi được những điều quý giá về mọi mặt của quá trình dạy và học. Đến năm học sau tôi vừa theo lớp chủ nhiệm lên lớp 9 vừa đảm nhận dạy lớp 10. Đây quả là một thử thách vô cùng lớn với tôi. Dạy lớp 10 có nghĩa là phải thi tốt  nghiệp quốc gia , phải chịu trách nhiệm về chất lượng bộ môn của mình … Thế là tôi lại lao vào công việc. lại đọc, lại soạn bài, lên lớp, dự giờ. Mỗi tiết soạn là lại bày trên bàn la liệt nào sách SGK, sách tham khảo, sách hướng dẫn rồi lại rút kinh nghiệm. Có một kỷ niệm mà cho tới tận bây giờ vẫn còn in đậm trong lòng tôi. Đó là tiết học ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp của lớp 10 vào cuối tháng 5. Khi ấy khối 8, 9 đã nghỉ hè chỉ khối 10 ôn tốt nghiệp. Hôm ấy bỗng nhiên sáng sớm  trời đổ  mưa hàng tiếng đồng hồ .  Cơn mưa đầu mùa hạ rất to, mưa như trút nước , mưa tràn ngập cả sân trường . Đúng 7 h nghe tiếng trống vào lớp, tôi đội áo mưa xách cặp lên lớp   (Từ khu tập thể đến lớp chừng 50m). Vừa đặt chân tới cửa lớp tôi sửng sốt vô cùng khi thấy cả lớp đã ngồi trang nghiêm, có một số em áo quần ướt nước, thậm chí một em nam cới áo ngoài ướt phơi cạnh bàn . Thấy tôi em vội vàng rút áo mặc rồi cả lớp đứng dậy nghiêm trang chào tôi. Những hình ảnh ấy làm tôi vô cùng xúc động. Mọi bất hạnh buồn lo đều tan biến chỉ còn lại tình yêu thương, sự gắn bó và trách nhiệm giữa tôi với các em. Tôi sẽ là người đồng hành với các em trong kỳ thi sắp tới. Cảm xúc lắng lại,tôi  cầm phấn viết lên bảng bài ôn tập (tiếp theo) những kiến thức chuẩn của bài thơ Đất Nước của Nguyễn Đình Thi. Những ngày thi tốt nghiệp mặc dù là giám thị số 1 trong buổi thi văn mà trước giờ bóc đề tôi lo lắng hồi hộp hơn cả lúc mình đi thi, không biết đề ra như thế nào, mình ôn cho học trò thế đã sát chưa, đã  chu đáo chưa , liệu các em có làm được bài không …  song rồi tất cả đều ổn khi kết quả tốt nghiệp của trường cũng như bộ môn lớp tôi phụ trách đều tốt đẹp .
           Những giờ, những ngày đầu dạy học của tôi là như thế đấy, lo toan vất vả mà cũng ngập tràn hạnh phúc và cho đến tận bây giờ tôi cũng không thể nào quên  một thời bao cấp gian khó thiếu thốn đủ thứ mà chúng tôi sống lạc quan , vô tư không chút so đo tính toán thiệt hơn. Ngày thì soạn bài, lên lớp, chiều chiều thì tăng gia rau xanh , chủ nhật đi thăm phụ huynh học sinh, đi cấy lúa , trồng khoai lang , trồng đỗ …. Một thời giáo viên biết nhiều nghề. Một tuần ít nhất cũng có hai hoặc ba tối đi xem chiếu phim ở rạp hát ngoài trời thị trấn. Đặc biệt háo hức là những đợt có văn công về biểu diễn thì khu tập thể rộn ràng hẳn lên ai cũng chuẩn bị ăn cơm sớm để còn đi kẻo hết chỗ. chúng tôi sống trong không gian văn hóa văn nghệ sôi nổi nhiệt thành . Chả thế mà có những buổi tối cả chi đoàn giáo viên mang ghế ra trước cửa khu tập thể hát hết bài này sang bài khác. xoong  chảo , bát đĩa , thìa muôi đều được mang ra làm nhạc cụ. chính vì tinh thần văn nghệ ấy  đã tạo cơ sở để các tiết mục văn nghệ của trường đạt giải cao trong các đêm hội diễn văn nghệ của ngành, của huyện tổ chức do chị Đỗ Bích Ngọ làm tổng đạo diễn dàn dựng .  Đặc biệt với tôi những ngày đi lao động thực tế trên rừng: chặt  tre , chặt nứa , chặt củi thật là thú vị . Nhờ đó mà tôi có những  trải nghiệm thực tế hơn , có cơ hội để hiểu sâu sắc hơn về câu thơ trong bức tranh bốn mùa của nhà thơ Tố Hữu Trong bài thơ Việt Bắc :
                                  ‘‘Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi ’’.
Càng  hiểu được cái thực , cái lãng mạn trong câu thơ :
                                  ‘‘Núi ấp ôm mây, mây ấp núi ’’
 trong bài thơ mới ra tù tập leo núi của chủ tịch Hồ Chí Minh. Giờ đây nhớ về ngày ấy tôi nhớ quê hương – nơi có cha mẹ, anh chị em, nơi đã nuôi tôi lớn bằng hạt lúa , củ khoai còn trường THPT Hoành Bồ - nơi khởi đầu sự nghiệp của tôi . Mỗi khi nhớ lại ngày ấy tôi thấy tâm hồn mình như trẻ lại:
                           ‘‘Mãi xanh tươi trong trái tim tôi
                               Những sớm mùa thu bạn ấy ngồi
                               Bên khung cửa sổ nơi trường học
                               Túi  sách đeo nghiêng cả vóc người ’’  
      Nếu có kiếp sau, nếu lại được chọn nghề thì tôi lại chọn nghề dạy học.
                    ‘‘Một nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý ’’     
 
 
--------------------------------------------------------------------------------------------
 

Văn bản mới

Số: Số 10a-KH/ĐB
Tên: (KẾ HOẠCH Triển khai, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử “Tự tin là công dân Hoành Bồ”)

Ngày BH: (25/06/2018)

Số: Số: 35/KH-THPT HB
Tên: (KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THPT HOÀNH BỒ GIAI ĐOẠN 2013 – 2018, TẦM NHÌN 2020)

Ngày BH: (31/07/2013)

Số: Số: 16 /KH- THPTHB
Tên: (KẾ HOẠCH CÔNG TÁC PHÒNG – CHỐNG THIÊN TAI Nămhọc 2017 - 2018)

Ngày BH: (11/07/2017)

Số: Số: 30 /BC-THPTHB
Tên: (BÁO CÁO KẾT QUẢ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỢT CAO ĐIỂM TẤN CÔNG VÀ TRẤN ÁP TỘI PHẠM)

Ngày BH: (10/09/2017)

Số: Số: 29 /KH-THPTHB
Tên: (KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỢT CAO ĐIỂM TẤN CÔNG VÀ TRẤN ÁP TỘI PHẠM TRÊN ĐỊA BÀN)

Ngày BH: (25/08/2017)

Số: Số: 40/KH-THPT HB
Tên: (KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 – 2018)

Ngày BH: (05/09/2017)

Số: Số: 125 /QĐ-THPTHB
Tên: (QUYẾT ĐỊNH Về việc khen thưởng học sinh đạt giải cuộc thi tìm hiểu “Trường THPT Hoành Bồ - 47 năm xây dựng và phát triển”)

Ngày BH: (06/09/2017)

Số: Số: 36 - KH/THPT HB
Tên: (KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CUỘC THI “TRƯỜNG THPT HOÀNH BỒ 47 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN” (1970 – 2017))

Ngày BH: (20/08/2017)

Số: Số: 19 /KH-THPT HB
Tên: (KẾ HOẠCH Bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và sinh hoạt chính trị đầu năm học của học sinh Năm học 2017 - 2018)

Ngày BH: (31/07/2017)

Số: Số: 1681 /KH-SGD&ĐT
Tên: (KẾ HOẠCH Tổ chức bồi dưỡng chính trị hè năm 2017cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong hệ thống giáo dục quốc dân và sinh hoạt chính trị đầu năm học của học sinh, sinh viên)

Ngày BH: (03/07/2017)

XEM NHIỀU NHẤT

d
G

D
D
1
ca
dq
da
fá
da
3